Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Bồ câu ra ràng - Đặc sản Nắng Gió


Thịt bồ câu được chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng dành cho tất cả mọi người, từ em bé cho đến người già.
Bồ câu được nuôi thả, bay tự do, thức ăn chủ yếu là lúa, bắp,... nên thịt bồ câu ngon ngọt, thịt săn chắc không giống như bồ câu nuôi nhốt, ăn thức ăn công nghiệp.
Bồ câu

Các món bổ dưỡng từ bồ câu ra ràng:
1) Cháo chim bồ câu
Chọn mua chim bồ câu đang ra ràng là tốt nhất, vì lúc ra ràng thịt chim bồ câu rất ngọt và mềm, rất lý tưởng để nấu cháo cho bé. Bạn không nên cắt tiết chim bồ câu, tiết chúng rất bổ.

Chim sau khi làm sạch, để ráo nước, cho lên bếp nướng qua cho thịt chim dậy mùi thơm sau đó lọc phần thịt ở hai bên đùi và lườn chim để riêng, băm nhỏ, cắt bỏ chân chim (vì nếu cho vào nấu cháo sẽ bị hôi). Gạo vo sơ cùng ít hạt sen, đỗ xanh rồi cho thịt chim vào cùng nồi nấu cháo.

Cháo chín, các mẹ múc ra 1 chiếc xoong nhỏ, loại bỏ phần xương, cho thịt chim đã băm nhỏ vào nấu lại cùng cháo. Hạt sen chín bạn nên gắp riêng ra, giã nhỏ mới cho vào khoắng đều cùng cháo.

Cuối cùng chỉ việc cho mắm, dầu ăn vào là mẹ đã có một tô cháo ngon và rất sánh của đỗ xanh và hạt sen cho bé, đảm bảo bé sẽ rất “mê” cho mà xem. Các mẹ cũng có thể áp dụng phương pháp nấu cháo chim bồ câu này để nấu cháo chim cút cho bé nữa đấy.
Thịt bồ câu rất bổ dưỡng, nhất là chim non mới ra ràng. Theo y học Trung Hoa thì thịt chim có vị mặn, tính bình, công dụng ích khí giải độc, điều kinh chỉ thống, bổ tinh... rất tuyệt vời cho những cặp vợ chồng mới cưới mong con.
Bồ câu ra ràng hầm cháo đậu xanh với hạt sen, thịt chim đã bổ, lại thêm vị mát của đậu xanh, mùi thơm của hạt sen khiến cho món ăn rất hấp dẫn mà cách nấu cũng đơn giản.
Đàn ông không quen chuyện nội trợ cũng làm đươc, miễn là có can đảm đập hay bẻ cổ bồ câu non. Làm như vậy máu và dưỡng chất được giữ lại nên thịt chim sẽ ngon ngọt hơn nhưng màu thì hơi bầm. Sau đó làm sạch, cho thêm gạo rang, đậu xanh vào xoong, đổ nước nấu cháo. Cháo gần nhừ, cho thêm hạt sen vào nấu cho chín tới. Vớt thịt ra, xé nhỏ cho lại vào cháo.
2) Lẩu cháo chim bồ câu

Lẩu bồ câu
1. Nguyên liệu:
- 2 con chim bồ câu            - 100g nấm kim châm
- 100g nấm hương tươi      - 100g nấm mỡ
- 100g nấm rơm                 - 100g nấm châm vàng
- 100g nấm mỡ                  - 200g gạo xay nhỏ
- Mắm, hạt nêm, hạt tiêu, hành khô.
- Rau cải cúc                      - 1 gói thuốc bắc

2. Cách làm:
- Chim câu đã được vặt lông sạch cho lên bếp nướng qua cho thơm, lấy ra rửa sạch, cắt mỗi con làm bốn miếng.
- Cho chim vào nồi, ướp tầm 30 phút 1 ít nước mắm, bột nêm, hành khô cho ngấm. Sau đó cho chim vào xào cho ngấm mắm muối.
- Rửa sạch các loại nấm, rau cải cúc bày sẵn ra đĩa to.
- Cho gạo vào 1 nồi nước to. Sau khi ngoáy cháo cho chín tới, nêm nếm 1 ít gia vị cho đậm đà.
- Khâu chuẩn bị đã xong, cho chim vào nồi lẩu cùng với cháo, cho gói thuốc bắc vào cùng. Khi nồi cháo đã sôi, có thể cho các loại nấm, rau cải cúc vào để nhúng như nhúng ăn lẩu bình thường, rất ngon mà bổ.
- Bát cháo chim ngọt dịu với nhiều loại nấm
-Trời hè nóng, có thể nấu sẵn trên bếp và múc ra các tô cho cả nhà ăn cũng rất ngon, không cần ăn trên nồi lẩu cũng được.
Mẹo vặt:
- Có thể tùy chọn loại nấm nào tùy với ý thích của từng người, không nhất thiết là tất cả các loại nấm ở trên
- Gạo được xay nhỏ (chú ý không phải gạo được xay thành bột), chọn gạo tám mới, cùng với 1 ít gạo nếp cho sánh, 1 ít ý dĩ cho mát. Vì là lẩu cháo, cháo nên loãng loãng, không đặc quá, có độ sánh của gạo nếp.
- Lẩu cháo chim ăn bổ dưỡng và nhẹ nhàng cho hè oi bức, có mùi thơm của vị thuốc bắc, mùi thơm của nấm, của thịt chim hòa quyện vào, rất hợp với các em nhỏ và người già.

3) Cháo chim bồ câu và hạnh nhân
Sau khi sinh nở, phụ nữ cần được bồi bổ để bù đắp lại sức lực đã tiêu hao cũng nhưng lượng máu bị mất. Món ăn sau đây sẽ giúp các bà mẹ nhanh chóng hồi sức và có sữa cho em bé.

a. Nguyên liệu
- Thịt chim bồ câu: 100g
- Hạnh nhân ngọt: 100g
- Một ít gạo

b. Cách làm
Cho gạo, hạnh nhân và bồ câu đã làm sạch vào nồi nước hầm lên.
Cháo gần nhừ, vớt thịt ra, xé nhỏ.
Cho lại vào cháo, đun tiếp đến lúc cả cháo và thịt đều nhừ.
Nêm nếm vừa ăn. Dùng nóng.     

4) Bồ câu Rôti
Bồ câu rôti

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét