Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Cá mai - Gỏi cá mai

Cá Mai, một loài cá nhỏ giống như cá cơm nhưng ít có mùi tanh hơn nên có thể dùng làm gỏi ăn rất ngon. Nhưng gỏi cá mai ăn với bún thì mới thật là tuyệt vời.

I. NGUYÊN LIỆU

- 1kg cá mai - 1 xị giấm                           - 30g đậu phộng, ớt, ngò
- 30 bánh tráng                                       - 1 muỗng canh nước mắm ngon
- 1/2 chén mắm tôm                               - Rau sống, 1 trái chanh
- Hành, tỏi, tiêu, bột ngọt, rau răm 1 nắm
cá mai

II. CÁCH THỰC HIỆN

1.  Chuẩn bị
- Ớt tỉa hoa.
- Cá mai làm sạch, để ra rổ cho ráo. Cầm cá mai lên tay, bóp nhẹ lên lưng, cá tách đôi, cầm đuôi cá giựt mạnh cho rời xương sống ra.
2.   Cách chế biến
- Chế giấm vào tượng, cho cá mai vào, lấy đũa sơ đều. 1/2 chén giấm hòa với đường nhuyễn, bột ngọt, hành, tỏi, bằm nhỏ phi thơm.
- Vắt cá mai cho khô, bỏ giấm đã dùng, trộn chén giấm đường gia vị. Cho cá mai vào trộn đều.
- Đậu phộng rang giã sơ, chừa một ít rải trên mặt, còn bao nhiêu trộn vào gỏi.
* Nước chấm: Bằm tỏi, ớt cho vào mắm tôm, thêm đường, giấm, chanh gọt hết vỏ, lấy múi chanh, bỏ hột, cho vào cối ấn cho giập, để chanh vào mắm tôm, nêm vừa ăn.
gỏi cá mai
3.     Trình bày / Cách dùng
Món này ăn với bánh tráng, rau sống, mắm tôm.
gỏi cá mai
Cá Mai mua về làm vảy cho sạch, dùng kéo nhỏ cắt đầu. Sau đó bóp nhẹ ở lườn cho cá tách thành 2 mảnh, cầm đuôi kéo mạnh để lấy phần xương cá ra. Sau đó bỏ cá đã làm sạch vào âu nước đá để thịt các được săn chắc. Khi chế biến, lấy cá ra ướp với một ly nước cốt chanh, hoặc giấm, chừng 30 phút, dùng tay vắt nhẹ cho cá ráo nước rồi đem ướp với ớt, tỏi, muối giã nhuyễn, thêm một ít bột ngọt ướp cá chừng 15 phút. Khi ướp nhớ xóc đều cá cho gia vị thấm đều.
Để có một nồi nước lèo ngon, người ta thường lấy luôn phần xương cá đã nấu với cà chua xắt miếng, thêm một vài vắt me chín để có độ chua vừa phải, nêm nếm gia vị vừa ăn.
Gắp bún với một lượng vừa đủ bỏ vào tô, gắp thêm một ít gỏi cá Mai rải đều trên mặt tô, bóp vụn một miếng bánh tráng nướng rồi chan nước dùng đang nóng vào, bỏ thêm một ít đâu phụng rang, vài nhúm rau om, một mùi hương tuyệt vời bốc lên khiến cho bạn háo hức muốn thưởng thức ngay một một ăn vừa lạ miệng vừa tuyệt vời.
bún cá mai
Tuy nhiên ăn bún cá Mai, bạn phải ăn kèm với các loại rau sống như bắp chuối bào sợi, rau muống chẻ, tía tô, hành lá cắt khúc, ...Tô bún cá Mai vừa điểm xuyết màu xanh của những cọng rau muống, màu trắng của những sợi bắp chuối bào... Lùa miếng bún vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị chua của me, mùi thơm hăng hắc của rau om, vị nồng nồng của những lát hành tây xắt nhỏ. Nhai một lát cá Mai, vị ngọt của nó sẽ lan đến tận cùng của những kẽ chân răng khiến cho bạn chỉ muốn gọi thêm tô nữa.
Nếu không muốn ăn với bún, bạn có thể dùng chính ngay dĩa gỏi cá Mai đó cuốn với bánh tráng rau sống, chấm nước chấm đậu phụng để ăn cũng tuyệt vời chẳng kém gì như khi ăn với bún.

Đặc sản Nắng Gió chuyên cung cấp cá mai cho nhà hàng, quán nhậu. Hãy gọi cho chúng tôi để có giá sỉ tốt nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét