Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Cá đuối tươi - nấu lẩu tuyệt cú mèo

Cá đuối có hình rẻ quạt, đuôi dài, da màu xanh rêu.  Cá đuối được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đơn giản nhất là ướp muối rồi đem cá đi nướng. Nếu ướp với muối ớt, hương vị món nướng này càng thêm hấp dẫn. Siêng một chút thì ướp cá với sả ớt đem chiên trên bếp lửa.
1) CÁ ĐUỐI XÀO LĂN
Nguyên liệu :
- Cá đuồi cắt khúc chà sạch nhớt với muối và chanh.          - Nấm mèo ngâm mềm cắt sợi.
- Bún tàu ngâm mềm cắt khúc.                                           - Rau om, hành lá cắt nhỏ.
- Nước cốt dừa.                                                                  - Đậu phộng rang.
- Hành tím, sả bằm, tiệu, ớt khô,ớt trái xắt khoanh, bột nghệ or bột cà ri.
cá đuối xào lăn
Cách làm :
Cá đuối ướp bột nghệ ( or bột cà ri ) hành + tiêu + ớt khô + đường + hạt nêm + nước mắm. Để 30 phút or 1hr trong tủ lạnh cho cá thấm gia vị. Phi dầu hành + sả bằm cho thơm , cho cá đuối đã ướp thấm gia vị vào xào đều. Kế đến cho nấm mèo vào xào chung, cá chín cho nước cốt dừa , tắt bếp cho bún tàu vào đảo đều, sau cùng cho rau om + hành lá vào. Khi múc ra ăn cho đậu phộng rang lên trên. Món này dùng làm mồi nhậu rất bắt mồi or ăn với cơm nóng cũng rất ngon. Thịt cá đuối ăn rất dai ngon như thịt gà quyện cùng với vị béo cùa nước cốt dừa cứ như cà ri gà. Còn sụn cá đuối thì ăn dòn rụm ....ui chao ngon gì đâu ... 

2) CANH CHUA CÁ ĐUỐI
“Xấu xấu mà ngon” là nhận xét của những ai đã từng trông thấy con cá đuối và thưởng thức món canh chua cá đuối. 
Thân cá đuối tròn và dẹp. Mắt, mang, miệng, đầu, mình đều gọn lỏn trong cái khối tròn ấy cả. Da cá dày, màu nâu nhẵn bóng. Đuôi cá thon, dài. Người ta thường cắt đuôi cá ra, phơi khô làm mồi nhậu. Đuôi cá đuối nướng chấm mắm me là món khoái khẩu của rất nhiều người.




canh chua cá đuối
Rửa cá sạch, để nguyên da, xắt ra từng miếng nhỏ bằng ngón tay cái rồi ướp gia vị. Có người gói cá bằng giấy bạc rồi nướng. Món này đơn giản, ăn rất ngon nhờ nóng và thơm. Nhưng chỉ có món canh chua cá đuối mới có thể “chinh phục” được những người ăn uống kỹ tính nhất.

Muốn nấu món này, cần chuẩn bị vài trái cà chua chín, một ít đậu bắp, một trái thơm vàng, vài quả khế hoặc me, một nhúm giá, rau quế, rau thơm. Các loại rau quả vừa kể thiếu gì thì thiếu nhưng không được thiếu lá sống, “hồn vía” của nồi canh. Lá sống là thứ lá có ba phiến, hơi giống rau lang, vị chua thanh. Lá này làm cho nước canh trong và thơm dịu. Cá đã ướp nên tao sơ với một ít dầu ăn cho miếng cá săn lại, gia vị có điều kiện “nén” vào trong cá.

Nước sôi, cho lá sống vào trước, sau đó vài giây là cá. Đợi nước sôi lại, nêm nếm cho vừa miệng rồi lần lượt thả cà chua, thơm, khế, đậu bắp vào. Rau quế, rau thơm và giá thả sau cùng. Giờ thì chỉ việc múc canh ra tô khi còn nóng hổi để vừa thổi vừa húp. Cơm chan canh, lưỡi sẽ cảm nhận vị chua thanh và thơm ngọt. Các loại rau quả mềm mại, thẩm thấu gia vị từ cá, ngon đến mức người có thói quen ăn lưng lửng bụng vẫn muốn ăn thêm chén nữa.

Đấy là chỉ mới nói đến ảnh hưởng của cá đối với nước canh và rau quả thôi nhé. Riêng miếng cá đuối chấm mắm ớt, nhỏ nhẻ nhai từng chút một mới thấy hết cái ngon của nó. Da cá dẻo thơm. Với cá đuối “tơ” (khoảng hơn 1 kg), khi ăn nhai luôn từng mẩu xương non, nghe sừn sựt như nhai sụn. Thịt cá ngọt mềm. Người ta nói với cá đuối thì nhất bì, nhì sụn rồi mới đến thịt quả không sai. 

3) CÀ RI CÁ ĐUỐI
Nguyên liệu: 1kg cá đuối, bốn trái đậu bắp, một trái cà tím, một củ hành tây, một muỗng cà phê bột cà ri, hai cây sả, hai trái ớt sừng, 200ml sữa tươi, 100ml nước cốt dừa, một trái chanh, muối, tỏi xay, bột nêm, đường.
cà ri cá đuối
Thực hiện:
- Cá đuối rửa sạch. Dùng chanh rửa lại cá đuối để khử mùi tanh của cá và giúp cá thơm ngon hơn. Cắt cá thành miếng rộng khoảng 1cm, dài 5cm, ướp chút muối, tỏi, trộn đều, để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Sau đó, chiên nhanh cá với dầu nóng cho vừa chín, vớt ra để ráo dầu.
- Đậu bắp, cà tím rửa sạch, cắt vừa ăn, dài khoảng 4cm.
- Hành tây cắt nhuyễn. Ớt băm nhuyễn. Sả đập hơi giập, cắt khúc khoảng 4cm.
- Cho một muỗng canh dầu ăn vào chảo, đợi dầu thật nóng, cho tiếp hành tây, sả, ớt, bột cà ri vào đảo đều với lửa nhỏ cho đến khi có mùi thơm. Cho tiếp vào chảo 200ml nước dùng, sữa tươi, chờ sôi nêm khoảng 1/3 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng bột nêm gà, hai muỗng cà phê đường, sau đó cho tiếp cá đuối đã sơ chế vào, chỉnh lửa vừa, để sôi khoảng năm phút.
- Cho tiếp đậu bắp, cà tím, ớt vào để sôi thêm khoảng ba phút, nêm lại cho vừa ăn rồi cho nước cốt dừa vào, tắt lửa.
- Thêm một muỗng cà phê nước cốt chanh vào nồi, đảo đều trước khi múc cà ri ra đĩa.
Dùng nóng với bánh mì, chấm muối ớt xanh


4) CÁ ĐUỐI CHIÊN XẢ ỚT
cá đuối chiên


5) CÁ ĐUỐI XỐI MỠ
cá đuối xối mỡ

Đặc sản Nắng Gió chuyên cung cấp cá đuối tươi cho nhà hàng, quán nhậu. Hãy gọi cho chúng tôi để có giá sỉ tốt nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét